𝐓𝐡𝐚 𝐓𝐡𝐮̛́, 𝐕𝐢̣ 𝐓𝐡𝐚, 𝐊𝐡𝐨𝐚𝐧 𝐃𝐮𝐧𝐠 𝐯𝐚̀ 𝐁𝐚𝐨 𝐃𝐮𝐧𝐠: 𝐁𝐚̀𝐢 𝐇𝐨̣𝐜 𝐓𝐮̛̀ 𝐓𝐫𝐞̂𝐧 𝐂𝐚𝐨

Chị em tiếp viên hàng không thân mến,

Trong công việc của chúng ta, mỗi chuyến bay là một hành trình không chỉ với hành khách mà cả với chính bản thân mình. Trên những hành trình đó, chị em không ít lần phải đối mặt với những tình huống khó khăn, những lỗi lầm từ người khác mà đôi khi khiến mình phải cân nhắc giữa việc tha thứ hay giữ lại trong lòng. Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu sự khác biệt giữa Tha Thứ, Vị Tha, Khoan Dung và Bao Dung – bốn khái niệm mà nếu hiểu rõ, chị em sẽ cảm thấy lòng mình nhẹ nhõm hơn, công việc cũng vì thế mà trôi chảy hơn.

1. Tha Thứ: Lỗi Lầm Vẫn Còn Đó

Hãy tưởng tượng một hành khách không hài lòng với dịch vụ, họ nói ra những lời không hay, và chị em cố gắng bỏ qua. Tha thứ, giống như khi chị em nhận hết 10 phần lỗi của người khác vào mình. Sau một thời gian, có thể chị em cảm thấy đã bớt đi 6-7 phần, nhưng nếu hành vi đó lặp lại, chị em dễ bùng nổ cảm xúc. Bởi vì trong lòng, chị em vẫn còn lưu dấu những lỗi lầm từ lần trước, lỗi lầm ấy thực sự vẫn còn nhiều (trên mức trung bình).

2. Vị Tha: Nhường Nhịn Nhưng Chưa Hết

Trong trường hợp khác, có thể chị em chọn cách vị tha – tức là vẫn nhận 10 phần lỗi, nhưng nhờ lòng nhân hậu, chị em làm vơi đi, chỉ còn lại 6-7 phần. Qua thời gian, cảm giác nặng nề tiếp tục giảm xuống còn 4-5 phần. Chị em tưởng rằng mình đã bỏ qua, nhưng nếu gặp lại tình huống tương tự, cảm xúc không thoải mãi vẫn dễ bị kích hoạt. Vị tha là sự nhường nhịn, nhưng đôi khi vẫn giữ lại chút cảm giác từ lỗi lầm trước đó. Lỗi lầm ấy, lúc này vẫn còn trong lòng chị em, dù là ít (dưới mức trung bình)

3. Khoan Dung: Giảm Nhẹ Gánh Nặng

Khoan dung là khi chị em đối diện với lỗi lầm của người khác 10 phần, nhưng chỉ để lại trong mình 4-5 phần ngay từ đầu. Thời gian trôi qua, có thể lỗi lầm ấy chỉ còn lại 1-2 phần hoặc thậm chí không còn nữa. Khi khoan dung, chị em có thể nhìn nhận lỗi lầm với một sự thấu hiểu và chấp nhận, để chúng không làm mình quá nặng lòng. Tuy nhiên, có lúc vẫn thấy chút xao lòng khi gặp lại với những điều tương tự. Lỗi lầm của người khác trong lòng chị em lúc này vẫn có mặt, dù là cực ít.

4. Bao Dung: Tự Do và An Vui

Bao dung là khi chị em đối diện với 10 phần lỗi lầm của người khác, nhưng không để bất cứ phần nào nhập vào mình. Khi bao dung, chị em tôn trọng, chấp nhận và thấu hiểu những sai lầm của người khác mà không để chúng trở thành gánh nặng trong lòng. Bao dung là đỉnh cao của lòng nhân hậu – nơi mà chị em có thể tiếp tục phục vụ với một trái tim rộng mở, yêu thương mà không bị tác động bởi những điều không như ý.

Trên mỗi chuyến bay, chị em sẽ gặp rất nhiều người, mỗi người mang theo những câu chuyện, những tâm trạng khác nhau. Đôi khi, những lỗi lầm không phải là vì họ cố tình, mà chỉ là họ đang không kiểm soát được cảm xúc của mình. Nếu có thể, chị em hãy thử thực hành bao dung – không chỉ để giữ cho lòng mình bình yên, mà còn để tạo nên một không gian làm việc tích cực, nơi mà chị em và cả hành khách đều cảm thấy thoải mái, dễ chịu.

Chị em thử dành 60 giây tĩnh lặng, nghĩ về bản thân, “trung thực đến tận cùng” để biết: chị em đang Tha Thứ, Vị Tha, Khoan Dung hay Bao Dung nhé.
Khi chị em “biết mình”- chị em sẽ “chọn mình” và chị em biết “trao mình” đúng đắn.

Mỗi khái niệm đều có giá trị riêng, nhưng trong công việc đặc thù của chúng ta, bao dung sẽ giúp chị em không chỉ làm tốt công việc, mà còn duy trì được sự an vui trong tâm hồn suốt những chuyến bay dài.

Chúc chị em bay an vui!

Thở và Cười !

Trạm Lắng Nghe

Nơi bạn có thể nói ra những lắng lo, những buồn phiền và những khó khăn mà bạn đang phải trải qua trong cuộc sống. Ở đây chỉ đơn thuần là có người lắng nghe bạn, không phán xét, cũng không đưa ra lời khuyên.
Đặt lịch online

Bài viết liên quan

“Hoàn Hảo”-Từ Góc Nhìn của Một Chuyên Gia Thực Hành Trí Tuệ Cảm Xúc.

Chào các bạn, Hôm nay, mời bạn cùng Huyền nhìn nhận và đối diện với "chủ nghĩa hoàn hảo" từ góc nhìn của trí tuệ…
Đọc thêm
Bài viết tĩnh lặng

Chuyện nghề coach, ngày số 5: Tĩnh lặng

Bạn biết đấy, Coach không phải là đặt câu hỏi đơn thuần. Chị bạn Coach của mình chia sẻ rằng: Tinh hoa của người học…
Đọc thêm

Để lại cảm nhận của bạn